Cách ngủ theo văn hóa phương Đông

Mỗi ngày đến giờ Ngọ, dương khí dần tiêu tán, cần nghỉ ngơi để dưỡng dương; đến giờ Tý, dương khí dần tăng trưởng, cần ngủ say để dưỡng âm. Giữa trưa ngủ một giấc ngắn rồi dậy, đêm đến lại ngủ tiếp; giữa ngày và đêm, ngủ và thức chia làm hai lần.


Sách xưa có viết: "Ngồi lâu hại thịt, nằm lâu hại khí”. Ngồi không quay lưng về phía mặt trời, tránh nơi gió lùa ẩm thấp, nếu không sẽ gây nên mệt mỏi. Nơi ngủ không được quay đầu dựa vào gần lửa, nếu không sẽ sinh bệnh về mắt, cũng không được để gió thổi trực tiếp, nếu không sẽ mắc các chứng đau đầu, lưng hứng gió sẽ bị ho. Cho dù là người giỏi điều dưỡng, dù là mùa hè nóng bức cũng không được hứng gió trực tiếp cũng như nằm lộ ra gió lâu dài. Thắp nến chong đèn mà ngủ thì thần hồn không an định. Đánh răng buổi sáng chẳng bằng đánh răng buổi tối. Buổi tối đi ngủ, buông tóc ra dùng tay làm lược chải đầu sẽ không bị đau đầu, đánh hai hàm răng vào nhau, nuốt nước bọt vài chục lần rất tốt cho sức khỏe.

Theo các nhà dưỡng sinh cổ truyền, tư thế nằm ngủ tốt nhất là nằm nghiêng về bên phải, thân thể co tự nhiên. Dáng nằm thanh thoát như rồng, mắt nhắm, môi ngậm, lộ thần sắc tươi hồng trên gương mặt, hai chân duỗi ra thư thả, tay trái đặt theo thân mình, tay phải đưa lên trong tư thế đỡ lấy khuôn mặt, hai môi vẫn hồng khi ngủ say là người trường thọ, thông minh. Với tư thế này, cơ bắp toàn thân được thư giãn triệt để, các cơ quan tạng phủ luôn được giữ trong vị trí tự nhiên, khí huyết lưu thông được dễ dàng nhất, rất có lợi cho việc giải trừ mệt mỏi, phục hồi và nâng cao sức khỏe. Khi ngủ nên ngậm miệng, tránh nguyên khí mất đi. Nếu há miệng khi ngủ thì dần dần sẽ gây khô khát, mất huyết sắc. Nằm ngủ thoải mái, tinh thần sẽ không tiêu tán. Đêm ngủ không đắp chăn kín đầu, thì có thể trường thọ. Khi nằm ngủ không nên co quắp, thẳng chân mà ngủ toàn thân đều ấm. Trước khi ngủ nhất định phải làm cho đầu óc trống rỗng sáng suốt, bỏ hết tạp niệm, sau đó co người nằm nghiêng, giữ hơi thở thật êm-đều-sâu-nhẹ, hồn không phóng túng, thần không rời xa, từ từ đi vào giấc ngủ. Nửa đêm nếu tỉnh giấc thì nằm ngửa, thả lỏng toàn thân, điều hòa hơi thở như lúc bắt đầu ngủ sẽ ngủ lại được ngay. Nằm phải yên, không trở giấc lập mình, ngủ sâu mà rất tỉnh, ít mộng mị, khi dậy thấy tinh thần sảng khoái là đúng.

Buổi sáng tỉnh giấc thì dậy, đứng nằm cố. Tỉnh dậy phải trở mình, để khí huyết lưu thông, nếu không sẽ cảm thấy người mất cân bằng, đau lưng, tứ chi nhức mỏi. Nhất là vào mùa đông, người cao tuổi ra khỏi giường đột ngột rất nguy hiểm. Sau khi ngủ dậy cần duỗi chân vươn vai, xát hai lòng bàn tay vào nhau cho nóng rồi xoa lên mắt, lên mặt. Thức dậy dùng nước ấm rửa mặt thì không sinh các bệnh về mắt, dùng nước ấm súc miệng thì răng miệng sẽ khỏe mạnh. Sáng sớm uống một cốc nước ấm, vận động nhẹ nhàng, hít sâu thở chậm, tập Thái cực quyền, đi bộ nhanh sẽ làm tinh thần phấn chấn, hăng hái cả ngày.

Ngồi ngủ, khi tỉnh dậy sẽ thấy tinh thần đặc biệt sảng khoái, tốt hơn nhiều so với nằm ngủ. Nếu không thể ngồi ngủ thì chỉ cần khép mắt, điều hòa tâm thần, nghỉ ngơi trong giây lát, cũng có thể xem như một giấc ngủ trưa. Khi ngồi phải đặc biệt điều hòa nghỉ ngơi định khí, bài trừ tạp niệm. Vừa ăn xong, thức ăn chưa tiêu hóa, nếu mệt mỏi muốn ngủ cũng phải đợi bớt thức ăn hãy ngủ.
(长 春 子)
Bài đăng Mới hơn
« Prev Post
Bài đăng Cũ hơn
Next Post »